เ ตือนไทยอย่ าหลงคำเยินยอ WHO เชื่ อรอบ 2 มาแ น่

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโร คระบบการหา ยใ จ ผู้ป่ว ยห นัก และโร คผู้สูงอายุ โรงพย าบาลวิชัยยุทธ และประธานชมรมเชื้ อร าทางการแพทย์ประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” ระบุว่า

ระบ าดรอบแรก

วันที่ 23 มกราคม ผู้ป่ วยโ ค วิ ด คนแรกของประเทศเวียดนามเป็นคนจีน เดินทางจากเมืองอู่ฮั่ น ประเทศจีน จำนวนผู้ป่ว ยเพิ่มขึ้นถึง 415 คน และไ ม่มีคนเ สียชีวิต หลังจากล็อกดาวน์

ประเทศต้นเดือนเมษายนเป็นเวลา 15 วัน ห้า มนักเดินทางจากต่างประเทศเข้าประเทศ และออกมาตรการต่าง ประเทศเวียดนามไ ม่พบผู้ติดเชื้ อใหม่ในประเทศตั้งแต่กลางเดือนเมษายน

นานถึง 99 วัน ประเทศเวียดนามเริ่มผ่อนคลายมาตรการต่าง เปิดร้านอาหาร สถานบันเทิง บาร์ โรงแรม โรงเรียน สนับสนุนคนในประเทศ ท่องเที่ยวเดินทางด้วยเครื่องบินโดยส ารในประเทศ

ระบ าดรอบที่สอง

ประเทศเวียดนามเผชิญการระบา ดครั้งใหม่แบบกลุ่มก้อนในชุมชน ระบ าดไปหลายเมือง ไ ม่สามารถระบุที่มาของการระบา ดครั้งใหม่ รู้แต่ว่าเชื่อมโยงเมืองดานังศูนย์กลางของการระบ าด วันที่ 22 กรกฎาคม เริ่มพบผู้ติดเชื้ อใหม่ คนไ ข้คนที่ 416 ในเมืองดานัง หลังจากนั้นมีผู้ติดเ ชื้อภายในประเทศเพิ่ม 332 คน รายงานผู้เสี ยชีวิตคนแรกวันที่ 31 กรกฎาคม

ภายใน 2 สัปดาห์มีผู้เสี ยชีวิตรายใหม่ 10 ศ พ ยอดผู้ติดเชื้ อสะสมเวียดนามสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเพิ่มเป็น 747 ราย

เหวึยน แถ่ง ลอง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่าสายพั นธุ์ของไ วรั สที่พบในการระบา ดครั้งใหม่เป็นสายพั นธุ์มาจากต่างประเทศที่แ พร่ระบ าดได้ง่าย ผู้ป่ วยหนึ่งคนแพ ร่เชื้ อ

ให้กับคนอื่น 5-6 คน เมื่อเทียบกับการระบา ดรอบแรก ผู้ป่ว ยหนึ่งคนแ พร่เ ชื้อให้กับ 1.8 ถึง 2.2 คน และสายพั นธุ์นี้รุนแร ง ทำให้ป่ว ยหนักเร็วขึ้นกว่าเมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้า และทำให้เ สียชีวิตถึง 10 รายในเวลาอันสั้น การระบ าดในรอบนี้อาจส่งผลกระท บหนักกว่าครั้งก่อนหน้า

เจ้าหน้าที่ต้องเริ่มล็อกดาวน์เมืองดานังและอีกหลายเมืองอีกครั้งวันที่ 28 กรกฎาคม ประชาชนต้องอยู่แต่ในบ้าน ยกเว้นเมื่อจำเป็นต้องออกมาซื้อสิ่งของ ธุรกิจที่ไ ม่จำเป็นต้องหยุดดำเนินกิจการชั่ วคราว งดทำกิจกร รมสาธารณะต่าง ตั้งแต่ 10 วันที่แล้ว

เวียดนาม มีประชากร 96 ล้านคน เคยได้รับการชื่นชมจากทั่วโลกเป็นหนึ่งในประเทศที่มีผลงานการควบคุมการระบา ดของโ รคที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด ประเทศไทยก็ได้รับการยกย่องความสำเร็จของการควบคุมการระบา ดของเ ชื้อไ วรั ส จากองค์การอนามัยโลก ไ ม่มีผู้ติดเชื้ อรายใหม่ในประเทศติดต่อกัน 72 วัน

การระบา ดรอบที่ 2 ในประเทศไทยมาแน่ และจะรุ นแ รงกว่ารอบแรก เพราะเชื้ อไ วรั สที่กำลังแ พร่ระบ าดอยู่ทั่วโลกขณะนี้เป็นเชื้ อที่กลายพัน ธุ์ ทำให้มีการระบา ดติดต่อได้ง่าย

และรุ นแ รงมากกว่าสายพัน ธุ์ที่ระบา ดก่อนหน้านี้

ถ้าใครเชื่ อว่าเชื้ อกลายพั นธุ์ไ ม่เกี่ยวข้องกับความรุ นแร งของโ รค ขอให้ดูอัตราต า ยจากโร คไ วรั สโ ควิ ด ในประเทศอิตาลี 58.19 ต่อแสนประชากร เมื่อเทียบกับประเทศจีน 0.34 ต่อแสนประชากร มากกว่ากัน 170 เท่า และประเทศที่รับเชื้ อจากอิตาลี เช่น สหรัฐอเมริกา บราซิล อัตราต า ยจากโร ค สูงกว่าประเทศจีนประมาณ 140 เท่า

เราต้องไ ม่หลงคำเยินยอขององค์การอนามัยโลก อย่ าชะล่ าใ จหลังจากประสบความสําเร็จ ยิ่งเรากำลังผ่อนคลายมาตรการต่าง เหมือนประเทศเวียดนาม เราต้องระมั ดs ะวั ง มากขึ้น การ์ดห้า มตก ทุกคนใส่หน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า เราใส่เพื่อเขา เขาใส่เพื่อเรา เว้นระยะห่าง 1-2 เมตร และล้างมือด้วยสบู่หรือแอ ลกอฮ อล์เจ ลก่อนเอามือมาแคะจมูก ขยี้ตา

By admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *