จากกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักบนโลกออนไลน์ถึงการก่อสร้างศาลานั่งรอรถโดยสารประจำทางทรงสมัยใหม่สวยหรูดูดีมีราคา แต่ไม่สามารถใช้ประโยชน์กันแดดกันฝนได้ บริเวณริมถนนหมายเลข 220 ศรีษะเกษ-อ.วังหิน จ.ศรีสะเกษ ของกรมทางหลวง ตามที่เป็นข่าวนั้น

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ที่ จ.ชุมพร ก็มีเช่นเดียวกัน โดยก่อสร้างเพิ่งจะแล้วเสร็จใหม่ จำนวนหลายแห่งบนถนนสายชุมพร-สนามบิน จากการตรวจสอบพบว่าเป็นถนนโครงการก่อสร้างทางหลวงถนนสาย 3180,3201 ชุมพร-ปะทิว (สนามบินชุมพร) รวมระยะทาง 28.820 กิโลเมตร งบประมาณก่อสร้าง 365,400,000 บาท เริ่มต้นสัญญาเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2561 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 19 มีนาคม 63 รวมระยะเวลา 720 วัน

โดยดำเนินการก่อสร้างขย ายความกว้างของคันทางจากเดิม 9 เมตร เป็น 12 เมตร รวมทั้งปรับปรุงทางแยกตามแนวเส้นทางเพื่ออำนวยความสะดวกและก่อสร้างวงเวียน 4 จุด ให้ประชาชนได้สัญจรปลอดภัยมากขึ้น ผู้รับผิดชอบโครงการโดยกรมทางหลวง

จากการสำรวจตรวจสอบถนนสายดังกล่าวได้ก่อสร้างแล้วเสร็จตามสัญญาแล้วกว่า 2 เดือน เริ่มจากบริเวณใกล้ศูนย์ราชการจังหวัดชุมพร ต.นาชะอัง อ.เมืองชุมพร ไปจนถึงเขตเทศบาลตำบลปะทิว อ.ปะทิว (เส้นทางไปสนามบินชุมพร) มีการก่อสร้างศาลาที่พักผู้โดยสารริมถนนสายดังกล่าว ลักษณะรูปทรงเหมือนกับที่เป็นข่าวที่ จ.ศรีสะเกษ เป็นศาลาที่นั่งพักรอรถโดยสารประจำทางมีรูปทรงสมัยใหม่สีเหลืองสวยหรูดูมีราคา กว้างและสูงประมาณ 2.50 เมตร รวมศาลาลักษณะดังกล่าวทั้งหมดจำนวน 15 หลัง

จุดที่ 1 ก่อสร้างจำนวน 2 หลัง ใกล้สะพานคลองในหลวง หัววัง-พนังตัก ต.นาชะอัง อ.เมืองชุมพร จุดที่ 2 จำนวน 3 หลัง บริเวณวงเวียนสามแยกย ายຣวຢ ต.สะพลี อ.ปะทิว จุดที่ 3 จำนวน 3 หลัง บริเวณวงเวียนสามแยกหาดทุ่งวัวแล่น ต.สะพลี อ.ปะทิว จุดที่ 4 จำนวน 2 หลัง บริเวณวงเวียนสี่แยกต้นมะขาม ต.สะพลี อ.ปะทิว จุดที่ 5 จำนวน 2 หลัง บริเวณหน้าศูนย์ปรับปรุงพันธุกssมกุ้ง ต.บางสน อ.ปะทิว และจุดที่ 6 จำนวน 3 หลัง บริเวณวงเวียนสามแยกดอนตะเคียน ต.บางสน อ.ปะทิว

จากการตรวจสอบพบว่าศาลาดังกล่าวสร้างอยู่ริมถนนตามทางแยกทางร่วมและวงเวียนต่าง ทั้ง 6 จุด จำนวน 15 หลัง แต่ละจุดที่มีการสร้างศาลาดังกล่าวพื้นได้วางด้วยแผ่นปูทางเท้าสีน้ำตาล บางแห่งมีสวนหย่อมด้วย แต่ละจุดมีเนื้อที่กว้างขวางแต่ศาลาที่พักผู้โดยสารกลับมีขนาดเล็ก กว้าง-ย าว-สูง เพียง 2.50 เมตร รูปทรงดูสวยงามทันสมัยแต่ไม่สามารถใช้ประโยชน์กันแดดและฝนได้


ศาลาพักผู้โดยสารบางจุดเริ่มชำรุด

นอกจากนี้บางจุดแผ่นวางปูทางเท้าเริ่มทรุดพังแตกหักเสียหาย และมีการต่อท่อรางน้ำลงมาบนพื้นหากฝนตกน้ำก็จะไหลนองพื้นภายในศาลาที่พักผู้โดยสารด้วย ทำให้เกิດกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าสูญเสียงบประมาณการก่อสร้างไปโดยเปล่าประโยชน์

นายสะอาด ทาระการ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านห มู ่ที่ 9 ต.สะพลี อ.ปะทิว กล่าวว่า หลังจากก่อสร้างขย ายถนนสายชุมพร-สนามบิน พร้อมกับศาลาที่พักผู้โดยสารที่มีรูปทรงทันสมัยสวยหรูดูดีมีราคา จำนวน 15 หลัง ตลอดระยะทางเกือบ 30 กิโลเมตร เป็นหลังคาทรงหมาแหงนกว้างย าว 2.50 เมตร ไม่ว่าจะเป็นเวลาเช้าสายบ่ายเย็น แม้ไม่มีลมพัดทั้งแดดและฝนก็จะสาดเข้าถึงตลอดเวลา ชาวบ้านบางคนที่ใช้บริการต้องไปยืนแอบข้างต้นเสา เวลาฝนตกน้ำก็จะนองท่วมพื้น ทำให้สูญเสียงบประมาณนับล้านบาทมาก่อสร้างโดยเปล่าประโยชน์

นายสะอาด ทาระการ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน

นายสะอาด กล่าวต่อว่า หากเปรียบเทียบกับศาลาทรงไทยสมัยก่อนที่อยู่ริมถนนซึ่งมีราคาถูกกว่า ถือว่ามีประโยชน์สามารถใช้ได้ทั้งหลับนอนกันแดดฝนคุ้มค่ากว่ากันเยอะมาก ซึ่งการออกแบบก่อสร้างศาลาที่พักผู้โดยสารริมทางทั้ง 15 หลังนี้ ชาวบ้านต่อว่ากันทั้งเมืองว่าผู้เกี่ยวข้องใช้อะไรคิดถึงได้ออกแบบมาเป็นแบ บนี้ อย่าคิด เพียงผลประโยชน์จากงบการก่อสร้างโดยการออกแบบให้ดูทันสมัยสวยหรูดูดีมีราคาแพง แต่ไม่ได้คำนึงถึงประโยชน์การใช้สวยของประชาชนเลย ตอนนี้ชาวบ้านเรียกว่า “ศาลาหมาเมิน” เพราะขนาดหมามันยังเมินไม่สามารถเข้ามาหลบแดดฝนได้เลย

By admin1

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *