นปช.ทำบุญ 10 ปี พฤษภา 53 “จตุพร” ย้ำ คดีสั่งคร่าประชาชนไม่เคยขึ้นสู่ศาล

จตุพร นำพลพรรค นปช. ทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่วีรชนเมษา-พฤษภา 53 จากเหตุการณ์สลายการชุมนุม “พฤษภา 53” และ “การสังหารห มู ่ประชาชนปี 53” ร่วมรำลึกครบรอบ 10 ปี ย้ำคดีสั่งคร่าประชาชน ยังไม่เคยขึ้นสู่ศาล ปรามหยุดกล่าวหาเสื้อแดงก่อการร้ า ย

เวลา 07.00 น. วันที่ 19 พ.ค. ที่ วัดนวลจันทร์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. เป็นประธานพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่วีรชน

เมษา-พฤษภา 53 จากเหตุการณ์สลายการชุมนุม “พฤษภา 53” และ “การสังหารห มู ่ประชาชนเมื่อปี 53” ครบรอบ 10 ปี มีการใส่บาตรพระสงฆ์จำนวน 9 รูป พร้อมถวายสังฆทาน,

ผ้าบังสุกุลและกรวดน้ำให้วีรชน รวมถึงทหารที่เสี ย ชีວิตในเหตุการณ์ โดยมี นายยศวริศ ชูกล่อม, นายอารี ไกรนรา, นายศักดิ์ระพี พรหมชาติ และนายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ แกนนำ นปช. เข้าร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลในครั้งนี้ด้วย

 

นายจตุพร กล่าวว่า ไม่ควรมีใครต้องมาต า ยจากการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยหรือต่อสู้ทางการเมืองที่มีความคิดเห็นแตกต่างกัน แต่ปี 2553 นั้นประชาชนเสี ย ชีວิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย และ 10 ปีที่ผ่านมายังไม่ได้รับความยุติธรรม ซึ่งตนในฐานะแกนนำ จะต้องทวงถามความยุติธรรมต่อไป พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการไต่สวนสาเหตุการต า ยทุกศ พ

และย้ำด้วยว่า ในส่วนที่ไต่สวนการต า ยแล้วหลายสิบศ พ พิสูจน์ชัดว่าประชาชนถูกทหารทำให้ถึงแก่ความต า ย และไม่มีเขม่าดิน ปืњในมือ และไม่พบว่าผู้ต า ยมีอุปกรณ์ในการก่อนเหตุแม้แต่รายเดียว จึงไม่ใช่ผู้ก่อการร้ า ย อย่างที่ผู้ถืออำนาจรัฐกล่าวอ้าง และตนได้ย้ำเต ือนคนในครอบครัววีรชนทุกคนว่า เป็นลูก เป็นพ่อแม่และเป็นญาติของวีรชน ไม่ใช่ของผู้ก่อการร้ า ยตลอดมา

นอกจากนี้ นายจตุพร ยังได้กล่าวเต ือนฝ่ายตรงข้ามที่กล่าวหาคนเสื้อแดงว่าเป็นผู้ก่อการร้ า ยและอื่น ซึ่งรวมถึงกรณี นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ที่ออกมาปกป้อง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ขอให้ยุติการกระทำ เพราะข้อเท็จจริงคือมีคนต า ย และได้มีการอภิปรายในทั้งในสภาฯ และในวาระอื่น จำนวนมาก

ส่วนการยกเ รื่ อ งศาล ตั ดสินกรณี “สั่งคร่าประชาชน” แล้วนั้นไม่เป็นความจริง ทั้งนายอภิสิทธิ์ และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกขณะนั้น ยังไม่ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เนื่องจากคดีมีปัญหาเ รื่ อ งเขตอำนาจศาล ที่ต้องส่งให้ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยต้องผ่านคณะกssมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ

หรือ ป.ป.ช. และเป็นที่รับรู้กันว่า หากเ รื่ อ งต้องผ่าน ป.ป.ช.ก็ถือว่าจบสิ้นกัน และสุดท้าย ป.ป.ช. ก็ไม่ส่งเ รื่ อ งเข้าสู่ศาล เพราะ ตั ดสินเองว่าผู้มีอำนาจไม่มีความผิด

สำหรับที่ตนเคยถูกจำ คุ ก ฐานหมิ่นประมาทนายอภิสิทธิ์นั้น เป็นคดีเมื่อปี 2552 ไม่ใช่เหตุการณ์ปี 2553 จึงไม่ควรที่จะนำ 2 เ รื่ อ งดังกล่าวมาปนกัน เพื่ออธิบายความบริสุทธิ์ของผู้มีอำนาจ

ในส่วนของความจริงที่เกิດขึ้นจากปี 2553 นั้น ทุกฝ่ายต้องยอมรับคือมีคนต า ยจำนวนมากที่ต้องได้รับความเป็นธรรม ตนได้มีโอกาสพูดคุยกับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ก่อนการรัฐประหารปี 2557 ไม่กี่นาที ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิດขึ้นอีกในสังคมไทย แต่ก็เห็นชัดว่า “ระบอบเผด็จการทหาร” ไม่สามารถแก้ไขปัญหาความย ากจนและความเดือด

ร้อนของประชาชนได้ แม้แปลงร่ า งเข้ามาตั้งพรรคการเมือง ก็ไม่แตกต่างจากพรรคสามัคคีธรรม ที่ตั้งขึ้นมารองรับการสืบทอดอำนาจคณะรัฐประหารเมื่อปี 2534 ก่อนจบลงที่เหตุการณ์ “พฤษภา 35” ส่วนวันที่ 22 พฤษภาคม ที่จะถึงครบรอบการรัฐประหารปี 2557 นั้น นปช.ไม่มีกิจกssมอะไร เพียงแต่แกนนำ นปช. จะแสดงความคิดเห็นและจุดยืนที่ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารผ่านช่องทางต่าง เท่านั้น นายจตุพร กล่าว

By admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *